เทคนิคหยุดส่งต่อความเครียดความกังวลให้ลูก

ช่วงนี้เด็กๆ เปิดเทอม ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน ทำให้เกิดความวิตกกังวลซึ่งจริงๆแล้วความวิตกกังวลนี้เป็นส่วนสำคัญในการสำรวจโลกใหม่ของเด็ก ในขณะเดียวกันพ่อแม่ก็มีความวิตกกังวลจากความเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ความวิตกกังวลและเครียดเหล่านี้กระตุ้นให้สมองส่วนหน้าที่ทำำหน้าที่คิดเป็นเห็นเป็นผลหยุดทำงาน และปล่อยให้สมองส่วนล่างหรือสัญชาตญาณทำงานแทน ทำให้รู้สึกว่าต้องหนี ต้องสู้ หรือบางครั้งนิ่งเพราะทำอะไรไม่ถูก

ในขณะที่พ่อแม่กำลังต่อสู้กับความวิตกกังวลและความเครียดของตนเองอยู่นั้น ลูกก็เป็นผู้จับตามองอยู่ใกล้ๆ เขากำลังมองว่าพ่อแม่กำลังคิดอะไร รู้สึกอย่างไร และจะจัดการมันอย่างไร เด็กมีความสามารถในการถอดรหัสสีหน้า ท่าทาง การสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูดของพ่อแม่ได้ดีมาก พ่อแม่จึงไม่สามารถหลอกลูกได้ด้วยคำพูด บ่อยครั้งที่เราพบเด็กวิตกกังวลสูงในโรงเรียน สิ่งที่ต้องช่วยควบคู่ไปด้วยคือการช่วยพ่อแม่จัดการความวิตกกังวลของตนเอง เมื่อพ่อแม่ยอมรับ จึงควบคุมความคิด ความรู้สึกของตนเองได้ และนำมาซึ่งความสามารถในการจัดการได้

 

3 วิธีที่ช่วยหยุดส่งต่อความเครียดจากพ่อแม่ไปสู่ลูก

    1. อย่าแกล้งทำเป็นไม่กังวล ไม่กลัว ไม่เครียด เพราะเด็กรู้สึกและรับรู้ได้ ทางที่ดีจึงควรบอกและยอมรับความคิดความรู้สึกตนเองอย่างตรงไปตรงมา
    2. แสดงให้ลูกดูว่าเวลาเราวิตกกังวล เราจะต้องจัดการมันอย่างไร บอกให้ลูกรู้ว่าความกังวลเป็นเรื่องปกติและมีวิธีที่เราสามารถจัดการมันได้
    3. รับฟังความกังวลของลูก และปล่อยให้ลูกได้เผชิญกับมันด้วยตนเอง ลูกจะได้พัฒนาทักษะและเทคนิคการจัดการความเครียด ความกังวลที่ได้ผลกับตนเอง

นอกจากจะแบ่งปันความคิดของตัวเอง ความกลัว ความกังวลของตนเองแล้ว ที่สำคัญคือต้องบอกลูกด้วยว่าเราจะกล้าหาญและต่อสู้กับความกังวลอย่างไร ปัญหาของพ่อแม่คือกลัวความรู้สึกยากๆนี้เลยพยายามหลีกเลี่ยง ซึ่งการหลีกเลี่ยงสามารถกลายเป็นตัวอย่างให้ลูกหลีกหนีปัญหา ความขัดแย้ง ความลำบากได้

ต้องบอกลูกด้วยว่าเรากล้าหาญและจะต่อสู้กับความกังวลอย่างไร ปัญหาของพ่อแม่คือกลัวความรู้สึกยากๆนี้เลยพยายามหลีกเลี่ยง ซึ่งมันสามารถกลายเป็นตัวอย่างคนที่หลีกหนีปัญหา ความขัดแย้ง ความลำบากให้กับลูกได้

Source: www.fatherly.com/parenting/how-to-model-good-mental-health-for-kids